TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Chương trình “Gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023)”

Sáng ngày 19/11/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023)”. Tham dự buổi Gặp mặt là các Thầy, Cô nguyên là lãnh đạo Trường, nguyên cán bộ chủ chốt Nhà trường đã nghỉ hưu, cùng Ban Chấp hành Hội Cựu Giáo chức Nhà trường, đại diện Ban Chủ nhiệm CLB Truyền thống ĐHHHVN phía Nam, nhằm tri ân các thế hệ cán bộ, giảng viên, người lao động Nhà trường đã nghỉ hưu.

Về dự buổi Gặp mặt, về phía Bộ GTVT có Đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường, cùng các đồng chí trong Ban Giám hiệu; đại diện Công đoàn, Đoàn thanh niên Nhà trường; các đồng chí thủ trưởng các đơn vị trong toàn Trường.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng tại buổi Gặp mặt, PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng nhấn mạnh: Trải qua hơn 67 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của thành phố Hải Phòng, ngành Giao thông vận tải và đất nước. Vinh quang thuộc về các thế hệ nối tiếp các nhà giáo đã và đang cần mẫn, tận tâm ngày đêm đóng góp quan trọng và quyết định đến việc ươm trồng các thế hệ các nhà quản lý và chuyên gia cho đất nước, “…từng gốc cây, ngọn cỏ, từng viên gạch xây lên đều là nhưng giọt mồ hôi, sương máu của các thế hệ nối tiếp ấy...”

Nhân dịp này, Hiệu trưởng Nhà trường cũng điểm qua một số nét nổi bật của Nhà trường về công tác tuyển sinh & đào tạo, quan hệ quốc tế, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học... Năm 2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào như đã vươn lên đứng thứ 9 trong 18 trường đại học trọng điểm quốc gia trong quy hoạch 30 trường đại học trọng điểm mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 do Bộ GD&ĐT đề xuất.

Tháng 5/2023, Ngài Kitack Lim - Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thăm và gặp gỡ, trao đổi cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường. Ngài Tổng thư ký IMO thực sự ấn tượng và đánh giá cao sự cống hiến của Nhà trường trong việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cũng như vai trò quan trọng của Nhà trường trong ngành hàng hải thế giới. Ngài đã ghi nhận những đóng góp to lớn của Nhà trường đối với Tổ chức Hàng hải Quốc tế; đồng thời cho rằng chính “sự nhiệt huyết và tình yêu” đã giúp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đối với trong nước, khu vực và cả quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu chúc mừng các thầy giáo, cô giáo Nhà trường qua các thế hệ

Phát biểu chúc mừng tại buổi Gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cảm ơn sự đóng góp to lớn của tập thể Thầy và Trò qua các thế hệ của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, bởi những đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự nghiệp giáo dục nói chung và sự nghiệp giao thông vận tải nói riêng; góp phần to lớn vào sự phát triển chung của Việt Nam trong những năm qua. Với “bốn chân kiềng” bao gồm: vận tải biển, cảng biển, dịch vụ vận tải logistics cùng đóng và sửa chữa tàu biển, chúng ta đang vẽ ra bức tranh ngoạn mục về ngành hàng hải; góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Để có được những thành tích đó có phần đóng góp không nhỏ của các thế hệ Thầy và Trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong những năm qua.

Nhà giáo Vũ Văn Phong - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Trường ĐHHH Việt Nam phát biểu cảm ơn Nhà trường

Đặc biệt, tới dự và chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 còn có các Cựu Chiến binh - Cựu Sinh viên Nhà trường trong phong trào “Xếp bút nghiên lên đường ra trận” những năm 1964-1979. Chiến công vang dội của các bác trên khắp các mặt trận của Tổ quốc đã tô thắm thêm trang sử vẻ vang, hào hùng của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Hôm nay, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, mặc dù tuổi đã cao nhưng các bác đã không quản ngại đường sá xa xôi, từ mọi miền của Tổ quốc tụ họp dưới Mái trường này để tri ân các thế hệ thầy giáo, cô giáo, chúc mừng Nhà trường.

Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng viết: “Tổ quốc ghi công lớp lớp thầy giáo, sinh viên đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu và đóng góp xứng đáng vào chiến thắng của dân tộc. Tinh thần yêu nước mãi mãi là ngọn lửa soi sáng các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước trở thành quốc gia giàu mạnh, hòa bình và hạnh phúc”. Trong đó có các giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam xung phong xếp bút nghiên lên đường ra mặt trận chiến đấu. Năm tháng qua đi, lớp lớp các thầy cô giáo, các cán bộ giảng viên, sinh viên của Nhà trường đã không tiếc công sức, xương máu, với trí tuệ và lòng nhiệt huyết đã góp phần không nhỏ cho sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ chủ quyền cả trên đất liền và biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Nhiều thầy giáo, cô giáo, nhiều cựu sinh viên đã tham gia thiết kế, chế tạo ra những con tàu không số, nhiều người khác kiên cường trực tiếp giữ vững tay lái những con tàu đặc biệt đó, những con tàu đã làm nên đường mòn Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, trực tiếp chi viện vũ khí cho chiến trường Miền Nam. Nhiều thầy cô giáo, cựu sinh viên khác đã dũng cảm vận hành các con tàu rà phá thuỷ lôi, bom mìn tại khu vực Cảng Hải Phòng trong những năm tháng đế quốc Mỹ điên cuồng bắn phá Miền Bắc, mà mỗi lần trước khi bước lên tàu là một lần họ được truy điệu sống. Có những cựu sinh viên khác đã viết những bức tâm thư bằng máu để được lên đường ra trận chiến đấu trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới Đông Bắc, và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa các Cựu Chiến binh - Cựu Sinh viên trong phong trào “Xếp bút nghiên lên đường ra trận” những năm 1964-1979 và Lãnh đạo Nhà trường

Những cái ôm thật chặt, những nụ nười, và cả những cái bắt tay nói lên tất cả tình cảm Thầy và Trò bao năm gặp lại tại Mái trường Đại dương thân yêu này

Buổi Gặp mặt đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, ấm cúng và chân thành giữa các cấp lãnh đạo Nhà trường cùng các Thầy, các Cô nguyên lãnh đạo, nguyên cán bộ chủ chốt Nhà trường, Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức, Câu lạc bộ truyền thống Trường Đại học Hàng hải Việt Nam khu vực phía Nam và Cựu Cán bộ, Cựu Sinh viên xếp bút nghiên lên đường chiến đấu.