TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Đại học Hàng hải Việt Nam: 66 năm không ngừng lớn mạnh vươn ra biển lớn

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam thành lập từ ngày 01/4/1956, tiền thân là Trường Sơ cấp Lái tàu. Trải qua chặng đường 66 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã từng bước khẳng định là cơ sở giáo dục – đào tạo hàng đầu, đóng góp to lớn và toàn diện cho sự phát triển kinh tế biển của TP. Hải Phòng, cũng như của đất nước.

Ảnh tổng thể Khu Hiệu bộ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo và huấn luyện
Công tác đào tạo, huấn luyện tiếp tục khẳng định được thương hiệu, quy mô ổn định, chất lượng được nâng lên. Số lượng sinh viên trúng tuyển luôn đạt chỉ tiêu và có chất lượng đầu vào ngày một tốt hơn. Qua đó, khẳng định thương hiệu và chất lượng đào tạo của Nhà trường trong định hướng phát triển trở thành một trường đại học đa ngành nghề, có uy tín trong khu vực và trên thế giới, là điểm đến tin cậy của người học.

Tàu huấn luyện VMU VIỆT-HÀN được tích hợp các hệ thống mô phỏng toàn phần

Năm vừa qua cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của nhà trường, trong đó 4 chương trình đào tạo của Nhà trường đã được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia.

Trang thiết bị đào tạo và huấn luyện không ngừng được nâng cấp, hiện đại hóa

Không dừng tại đó, Nhà trường đã tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network–AUN), đây là  là mạng lưới có uy tín và lớn nhất trong khu vực, được thành lập vào năm 1995 theo sáng kiến của Hội đồng Bộ trưởng giáo dục các nước ASEAN. Trải qua quá trình thẩm định khắt khe kết quả đánh giá, ngày 21/02/2022, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã chính thức được AUN thông báo và cấp chứng nhận đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA cho 4 chương trình đào tạo: Điều khiển tàu biển, Máy tàu biển, Kinh tế Hàng hải, Kinh doanh quốc tế và logistics.

Phiên Khai mạc đợt đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN ngày 16/8/2021

Kết quả tại đợt kiểm định, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được Hội đồng đánh giá rất cao các tiêu chí: giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng đầu ra của sinh viên; 3 tiêu chí này được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu quốc gia.

Chất lượng đào tạo của Nhà trường được nâng cao còn thể hiện thông qua việc sinh viên Nguyễn Đức Phát của Nhà trường đã xuất sắc giành Huy chương Bạc tại Vòng chung kết thế giới cuộc thi MOS World Championship 2021 bộ môn Microsoft Excel 2016, đây cũng là thành tích tốt nhất đến nay của đoàn Việt Nam khi dự thi bộ môn Excel tại Vòng chung kết thế giới.

Sinh viên Nguyễn Đức Phát tại Lễ tuyên dương sinh viên tiêu biểu của Nhà trường

Đẩy mạnh hoạt động khoa học – công nghệ
Trong lộ trình xây dựng trường đại học trọng điểm quốc gia và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam xác định: khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt, góp phần khẳng định uy tín, vị thế của Nhà trường.

Trong năm vừa qua, với sự tâm huyết, đóng góp vô cùng to lớn của nhà khoa học của Trường, đã có gần 200 bài báo, báo cáo khoa học được đăng trên các tạp chí, kỷ yếu Hội nghị khoa học trong nước và quốc tế; trong đó gần 70 bài được đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus.

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại các phòng thực hành, thí nghiệm

Bên cạnh đó, thầy và trò Nhà trường đã gặt hái nhiều thành công và đạt được những kết quả đáng tự hào trong công tác nghiên cứu khoa học, tiêu biểu kể đến như: cô giáo trẻ Trần Bảo Ngọc Hà đã xuất sắc giành giải thưởng Zonta International Amelia Earhart Fellowship 2021, giải thưởng danh giá dành cho 30 nhà khoa học nữ xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ; Tiến sĩ Trần Tiến Anh được đưa vào danh sách 5 Nhà khoa học toàn quốc để xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu; Giáo sư Lê Anh Tuấn là một trong 3 giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2021; 01 nhóm sinh viên đạt Giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên toàn quốc năm 2021; 01 nhóm sinh viên khác được vào vòng chung kết Giải thưởng Khoa học Công nghệ Eureka;…

Đặc biệt, vượt qua mọi khó khăn do sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngày 12/3/2022, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XIV với chủ đề: “Trao đổi kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực và các lĩnh vực có liên quan”. Đây là sự kiện quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, triển khai và ứng dụng trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực, hội nghị đã thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu cả nước. Hội nghị đã tạo diễn đàn rộng lớn và sân chơi bổ ích cho các cơ sở đào tạo nghiên cứu và doanh nghiệp về Cơ khí - Động lực trong việc trao đổi thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XIV

Xây dựng trách nhiệm xã hội và cộng đồng
Để xây dựng dựng môi trường học tập an toàn và nhanh chóng thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên và sinh viên tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Nhà trường còn là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố, với gần 100% cán bộ, giảng viên và sinh viên đã hoàn thành tiêm chủng mũi thứ 3 tăng cường.

Phong trào hiến máu tình nguyện của Nhà trường với nòng cốt là CLB Hiến máu nhân đạo Đại học Hàng hải Việt Nam luôn dẫn đầu thành phố Hải Phòng với hàng nghìn đơn vị máu hiến tặng hàng năm,… Đặc biệt, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “Điểm hiến máu tình nguyện” từ năm 2020. Đây là mô hình Điểm hiến máu cố định đầu tiên và duy nhất tại Hải Phòng tính đến thời điểm hiện tại, bên cạnh phòng hiến máu thường xuyên tại Trung tâm Huyết học Truyền máu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Hiệu trưởng Phạm Xuân Dương - người luôn đi đầu trong công tác hiến máu tình nguyện của Trường với 50 lần hiến máu

Với những thành tích đã đạt được trong 66 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tin tưởng sẽ tiếp tục trở thành địa chỉ tin cậy, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của đất nước và khu vực, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển của Tổ quốc./.