TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị công tác Cố vấn học tập năm 2022

Ngày 07/05/2022, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Công tác Cố vấn học tập (CVHT) năm 2022 nhằm thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện mô hình CVHT theo Quyết định số 1300/QĐ-ĐHHHVN ngày 28/6/2021 của Hiệu trưởng về việc ban hành Quy định về công tác CVHT sinh viên; từng bước nâng cao hiệu quả công tác CVHT để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường. 

Hội nghị có sự tham dự của Ban Giám hiệu, Công đoàn; Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên; các phòng: Đào tạo, Công tác sinh viên, Thanh tra & Đảm bảo chất lượng, Tổ chức-Hành chính, Kế hoạch tài chính; Lãnh đạo phụ trách công tác sinh viên các khoa/ viện/ Trường Cao đẳng VMU, các trợ lý công tác sinh viên và toàn thể các CVHT trong Trường.

PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của đội ngũ CVHT trong năm học vừa qua và bày tỏ mong muốn các thầy cô làm công tác CVHT hãy nỗ lực, cố gắng hơn nữa, nắm vững những quy định, quy chế đào tạo để hỗ trợ sinh viên trong kế hoạch học tập sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện của từng em; đồng thời là những người đồng hành, giúp đỡ các em trong cuộc sống, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để kịp thời đề xuất với Nhà trường qua đó mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác quản lý sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường trong trong phương thức đào tạo theo tín chỉ.

Phó Hiệu trưởng cho biết: CVHT là cầu nối của Nhà trường, Khoa/ Viện với các em sinh viên và họ được ví như cuốn “bách khoa toàn thư”, bởi họ không chỉ cần nắm vững những quy chế (đào tạo, công tác sinh viên, khoa học công nghệ) hay thông báo (từ Trường như thi Olympic, đăng ký học phần,…hoặc từ đơn vị) mà còn là kênh thông tin về (doanh nghiệp, việc làm và sinh viên) trong chặng đường đầy thử thách đặc biệt là sinh viên năm nhất. Trong thời gian qua, đội ngũ CVHT đã phát huy rất tốt vai trò của mình và đã để lại ấn tượng sâu sắc với sinh viên dù đã tốt nghiệp.

Đồng chí Trương Công Mỹ - Trưởng phòng Công tác sinh viên báo cáo tổng kết công tác CVHT năm 2020-2021

Tại Hội nghị, các đại biểu và các thầy/cô cố vấn học tập đã tham luận phát biểu cũng như chia sẻ kinh nghiệm của mình. Các ý kiến đóng góp cho hoạt động công tác CVHT đã được ban tổ chức ghi nhận, các ý kiến tham luận đã góp phần phát triển hơn cho hoạt động công tác CVHT hiệu quả hơn trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Cảnh Toàn - Phó Trưởng phòng Đào tạo với tham luận: “Các giải pháp cải tiến phần mềm quản lý đào tạo để tăng cường hỗ trợ cho cố vấn học tập trong thực hiện nhiệm vụ.”

ThS. Ngô Việt Anh - Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường trình bày tham luận: “Các giải pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi đoàn theo mô hình Nhóm sinh viên chuyên ngành.”

ThS. Trần Thu Hà – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế chia sẻ: “Những khó khăn, thuận lợi và kết quả đạt được trong triển khai thực hiện công tác cố vấn học tập.”

Ngoài ra, các CVHT cùng trực tiếp trao đổi, chia sẻ những vấn đề quan tâm chung đến lãnh đạo Nhà trường, từ đó đề xuất những giải pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả. Thầy cô là đại diện các đơn vị đã giải đáp, phản hồi các ý kiến thắc mắc liên quan đến công tác cố vấn học tập trong những năm học tiếp theo trong bối cảnh tự chủ đại học.

Một số ý kiến góp ý trực tiếp tại Hội nghị